0

Mag-ingat sa Email at Facebook Scams

Posted on Tuesday 15 March 2016

Mag-ingat sa Email at Facebook Scams
Ni Apolinario Villalobos

Huwag basta buksan ang email na natanggap kahit may pangalan ng kaibigan, lalo na kung walang inaasahang ganito mula sa kanya. Nakakaduda ang email kung walang subject man lang na dapat ay familiar sa magkakaibigan. Nananakaw na kasi ang mga email password at ginagamit ito ng mga hacker sa masamang paraan. Ang kadalasang mensahe sa email ay nangangailangan daw ang nagpadalang “kaibigan” ng pera dahil “stranded” sa isang bayan o bansa kaya kailangang padalhan agad ng dollar sa pamamagitan ng Western Union.

Ang isa pang klaseng scam sa email ay yaong may pangalang hindi kilala ng pinadalhan, at karaniwang subject ay “Hi”. Ang nilalaman ng mensahe ay paghingi naman ng tulong dahil daw pinamanahan ang nagpadala ng email ng malaking halagang pera, pero dahil baka maubos lang daw sa tax na ipapataw ng kanilang bansa, kailangan daw ideposito ang pera sa ibang bansa upang makaiwas kaya kailangang magbukas ang pinadalhan ng email ng dollar account, pero may laman na at least ay $5k man lang. Mababawi naman daw ang dinepositong pera at may 20% pang regalo mula sa perang ideneposito pagdating sa Pilipinas ng nakipagkaibigan. At ang pinadalhan ng request ay pwede ring sumama sa hinayupak na scammer sa pagbalik nito sa kanilang bansa o sa mga babakasyunan-grandeng bansa sa Europe.  Kapag kinagat ito, goodbye ka na sa $5k mo!

Ang isa pa ay nanggagaling naman sa isang “estudyante” daw, taga-ibang bansa pa rin, at pinagmamalupitan daw ng magulang kaya lumayas at nakikitira lang sa isang kaibigan. Matataas daw ang mga grado niya at sayang kung titigil kaya kailangan ng perang pang-tuition. Ang isa pang style ng mensahe ay nakikitira naman daw ang “estudyanteng” nagpadala ng email sa isang kumbento at gusto niyang magtrabaho na lang o maging working student kaya kailangan niya ng perang pang-upa sa boarding house para sa limang buwan man lang at pambili ng pagkain sa loob din ng panahong nabanggit.

Dalawang beses akong napadalhan ng mga email na nabanggit ko, pero dini-delete ko agad. Ang isa naman ay pumasok naman sa message ng facebook ko at ang nakita kong larawan ng nagpadala ay sa isang matandang foreigner. Ang message ay “how are you?”. Nang i-check ko ang facebook niya ay walang laman as in talagang wala kahit na personal info man lang! Hindi ko siya kilala kaya hindi ko pinansin. Nagsawa din yata sa pagmi-message kaya tumigil na.  Naisip ko na kung viewer ko siya, at seryosong gumagamit ng social media, dapat ay may laman ang facebook niya.  Hindi rin dapat sa facebook ko siya nagpadala ng message kundi nag-comment sa ibang sites na nilalagyan ko ng blogs na dapat ay nabasa niya, dahil ang mga sites na ito ang karaniwang nababasa ng viewers sa ibang bansa.

Kamakailan lang, ang pinakamalaking scam na idinaan sa cyberspace ay ang pumutok na balita tungkol sa na-hack na bank account ng Bangladesh  at ang perang nakuha ay inilagak sa ilang kilalang bangko sa Pilipinas. Bilyong dolyar ang nanakaw na pera at muntik nang makalusot kung walang nangyaring pagkakamali sa isang transaction.
Bilang payo……huwag matakaw sa pagnanasa ng maraming kaibigan sa facebook at maging gahaman sa pera upang makaiwas sa kapahamakan…



Discussion

Leave a response