Ang Pagreklamo at Pagpuri
Posted on Tuesday, 2 December 2014
Ang
Pagreklamo at Pagpuri
Ni Apolinario Villalobos
Hindi natin maiwasang magreklamo kung may
madanasan tayong gawi ng ibang tao na sa palagay natin ay hindi tama ayon sa
ating pansariling panuntunan o sa pangkalahatang patakaran. Kung ang nadanasang
gawi ay sumaklaw sa mga alituntuning may kinalaman sa trabaho ng taong
nirereklamo, ang dapat na hanapin ay ang nakakataas sa kanya upang matawag ang
kanyang pansin, at hindi na pamarisan pa ng mga kasama niya sa trabaho. Walang
saysay ang pakikipagtalo sa taong nirereklamo, dahil kadalasan ay maaaring
ipagtanggol lamang nito ang sarili, at walang makakapagsabi kung tama siya o
mali.
Ang mas maganda sanang mangyari ay kung sa
hindi maiwasang komprontasyon, humingi agad ng pasensiya ang nirereklamo, kaya
dapat ang nagreklamo ay payuhan na lamang siya, upang hindi na niya ulitin ang
ginawa. Hindi na kailangang dagdagan pa ang mga masasakit na salita kung
mayroon mang nauna nang nasambit. Ang iba kasi na may kayabangan, ay mas lalo
pang nagtutungayaw kahit nagpakumbaba na ang nirereklamo. Ang gustong palabasin
sa maingay na paraan ay tama siya…at nanalo!
Dapat ding tukuyin o tumbukin ang bagay o
gawi na nirereklamo. Kung empleyado ng isang kumpanya ang may mali, dapat siya
ang tinutumbok ng reklamo, hindi ang buong kumpanya, upang hind maging unfair
sa ibang empleyado na maaayos naman ang ginagawa.
Kung may nairereklamo, hindi maaaring
walang napupuri. Malaking bagay sa mga kumpanya o organisasyon ang makatanggap
ng mga papuri, maliban sa mga reklamo upang malaman nila kung tama ang kanilang
mga ginagawa. Huwag tayong maramot sa mga papuri, kung mayroong dapat na
matukoy nito. Makakatulong ito sa mga empleyado o taong gumagawa ng lahat ng
makakaya upang mapabuti ang kanilang trabaho at pamarisan ng iba.
Para sa akin, hindi masama ang maireklamo
kung minsan dahil may mga bagay tayong ginagawa na akala natin ay tama. Kung
tayo, ay nirereklamo sa tamang paraan, dapat ay tanggapin natin ang kamalian ng
buong pagpapakumbaba at humingi ng pasensiya. Ituring nating inspirasyon ang
mga papuring natatanggap natin upang magsilbing pandilig sa ating mga ginagawa
na mabuti pala, upang lalo pang umusbong ang mga ito.
Discussion