Walang Silbi ang Special Lanes sa Manila
Posted on Thursday, 10 March 2016
Walang
Silbi ang Special Lanes sa Manila
Ni Apolinario Villalobos
Hindi na naman nag-isip ang mga ahensiya na
naglunsad ng “road sharing project” sa Commonwealth Avenue sa Quezon City.
Masabi lang na may inilunsad na proyekto na pampapogi ay sige na lang sila nang
sige para makakuha ng media exposure. Sa paglunsad ng proyekto, may inilagay
silang mga plastic barrier para ipakita ang bahagi ng highway na inilaan sa mga
nagbibisikleta, nag-posing ang mga matatakaw sa kodakan na mga opisyal, at
kinabukasan, wala na ang mga plastic barrier kaya balik na naman sa dating
pagmamanehong pabara-bara ang mga walang disiplinang motorista – nawala na ang
bahagi para sa mga nagbibisekleta!
Mismong mga grupo ng mga nagbibisekleta ay
hindi gusto ang paglaan ng bicycle lane sa gitna ng kalsada dahil alam nilang
hindi rin ito rerespetuhin ng mga motorista kaya malalagay lang sa alanganin
ang buhay nila. Ang gusto nila ay isang bahagi sa labas ng kalsada – kung hindi
man makipag-share sa pedestrian lane, ay isang hiwalay na lane pero katabi lang
din ng pedestrian lane.
Kung ang yellow lane nga lang para sa mga
bus ay binabale-wala dahil mismong mga bus ay lumalabas dito at ito ay
pinapasukan din ng mga kotse…. paano pang aasahan ang pakikipag-“share” ng main
road sa mga nagbibisekleta? Ang kasukdulan ng kawalan ng disiplina ng mga
motorista sa Maynila ay ang pag-alis nila kung minsan ng mga plastic barrier na
inilalagay ng MMDA upang mapaayos ang daloy ng trapiko. Pakirimdam ng karamihan
ng mga motorista sa Maynila ay pagmamay-ari nila ang mga kalsada kaya ang
pag-aagawan ay humahantong kung minsan sa paluan ng tubong bakal at barilan.
Dahil diyan, hindi nakapagtataka kung ang ibang mga drayber ng dyip at bus ay
mgay baon na tubong bakal at ang mga pribadong motorista naman ay may baon
namang baril bilang proteksiyon daw.
Naglagay din ng mga “yellow boxes” sa mga
intersection ng malalaking kalsada subalit hindi rin ito nirerespeto ng mga
motorista. Sa labas ng box na ito dapat huminto ang mga motorista at ang abutin
ng pagtigil o “stop” sa loob, ay dapat may penalty, subalit wala ring nangyari
sa patakarang ito dahil hindi sinusunod. Marami pa rin ang humahabol sa
pagpalit ng kulay ng traffic lights. Sa gabi naman kung kaylan ay wala nang mga
traffic enforcer, kanya-kanya din ng diskarte ang mga motrista na hindi
sumusunod sa traffic lights.
Hindi dapat isisi lang sa dami ng mga
sasakyan ang mala-impiyernong trapik sa Maynila. Kung may disiplina lang ang
lahat ng motorista, maiiwasan sana ang PAGKABUHUL-BUHOL (entanglement) ng
trapiko. Maganda na sanang kahit mabagal ay tuloy lang ang pag-usad ng mga
sasakyan kaysa naman tumigil dahil may mga motoristang hindi nagbigayan kaya
nagkaroon ng BUHOL ang trapiko, lalo na kung ito ay nagreresulta sa banggaan!
Discussion