Dr. Avelino L. Zapanta...Mananalaysay ng Lakbay-himpapawid at Kalakalan nito sa Pilipinas
Posted on Sunday, 12 October 2014
Dr. Avelino
L. Zapanta…
Mananalaysay
ng Lakbay-Himpapawid
At
Kalakalan nito sa Pilipinas
Ni Apolinario Villalobos
Kulang ang ibig sabihin ng titulo sa
pagtukoy ng kaalaman ni Dr. Avelino L. Zapanta, at “Lino”, naman sa kanyang mga kaibigan pagdating sa kasaysayan
at kalakalan ng lakbay-himpapawid sa Plipinas. Mabigat ang dating ng salitang mananalaysay o
“historian” dahil sa lawak ng saklaw nito pagdating sa kultura ng isang bayan,
kaya hindi ko na dinagdag pa sa titulo ang kanyang pagka- Presidente ng Philippine
Airlines na tumagal ng maraming taon, at ngayon ay bilang Presidente at CEO naman
ng SeaAir.
Tulad ng iba pang mga natatangi at
nakaka-inspire na mga empleyado ng Philippine Airlines, nagsimula din siya sa
mababang puwesto. Maganda ang animo ay pagtuntong niya sa mga baytang ng hagdan
ng tagumpay upang marating ang pinakarurok na puwesto sa kumpanya, at iyan ay bilang
isang Presidente. Naging Supervisor, Manager, Director, Assistant
Vice-President, Vice-President, at Senior Vice-President din kasi siya ng iba’t
ibang departamento ng PAL, hanggang maging Presidente. Kung baga sa prutas,
siya ay hinog sa panahon. Kaya nang maging Presidente siya ng kumpanya ay alam
na niya mula sa kaibuturan ng kanyang puso at isip, ang lahat ng mga bahagi ng operasyon ng
Philippine Airlines, na itinuturing na flag carrier ng bansa.
Nang dumating ako sa opisina ng Marketing
and Sales-Philippines na nasa Administrative Offices Building (AOB) na ngayon
ay Data Center Building (DCB) na, at sa tapat ng unang Manila Domestic Airport noong kalagitnaan ng dekada sitenta,
natanaw ko si Dr. Zapanta sa kanyang
“cubicle” bilang manager ng Cargo Division, at subsob ang ulo sa mga ginagawa.
Ang tanawing iyon ay hindi na nasundan pa dahil ipinadala ako sa Tablas station
(Romblon), sa paghikayat na rin ni Gng. Mila Limgenco na Market Planning
Analyst ng Luzon Sales Area, na nasa ilalim naman ni G. Federico Pabelico
bilang Area Sales Director (puwesto na naging Assistant Vice-President,
kalaunan).
Noong panahong nasa Tablas ako, tuluy-tuloy
na pala ang paggawa ng departamentong pinasukan ko, ng mga alituntunin at mga
pulisiya para ipaloob sa isang libro o manual na siyang magiging batayan ng mga
desisyon na aangkop sa lahat ng sitwasyon sa pagpapatakbo ng kumpanya, gaya ng
pagtawag o pagpunta sa ticket office upang magpareserba o bumili ng ticket,
pag-check- in sa counter, pagpadala ng cargo, pag-arkila ng eroplano, pagdating
ng pasahero sa airport ng destinasyon, pag-asikaso ng mga pasahero kung
naantala ang paglipad ng eroplano dahil sa bagyo o pagkasira nito, hi-jacking,
at pagtulong sa lokal na pamahalaan na may dinadayong festival tulad ng
Ati-Atihan at Moriones.
Sa utay-utay na paraan, naiipon nila ang
mga ideya mula sa mga empleyadong hinugot pa mula sa mga domestic stations
upang makibahagi sa proyektong ito. Nang ilipat ang departamento sa 5th
Floor ng Vernida Building sa Legaspi St. ng Greenbelt (Makati), lalong sumidhi
ang paggawa ng mga manual. Ito ang panahong gumawa si Dr. Zapanta ng isang
malaking flow chart o daloy ng mga karampatang aksyong tutugma sa mga sitwasyon,
na nabanggit na. Gamit ang pinagtagpi-tagping illustration papers, ang nabuo ay
animo higanteng diagram ng isang radyo na sumakop sa kabuuhan ng isang dingding
ng Conference Room!
Ang mga ideya galing sa mga analysts ng
Standards and Coordination Division, mga representatives ng outlying stations,
Reservations Division, Cargo Division, at tinatalakay naman sa mga magdamagang
miting ng komiteng pinamumunuan ni Dr. Zapanta ay pinapaloob sa mga nakalaang
Manual at pinipresenta ni G. Ricardo Paloma sa management ng PAL upang maging
official na mga pulisiya o alituntunin ng kumpanya. Kalaunan, ginaya ito ng
Marketing and Sales –International Department na ang saklaw ay operasyon ng PAL
sa ibang bansa.
Sa huling yugto ng proyekto ay napasama ako,
at doon ko uli nasilayan si Dr. Zapanta. Nabigla man ako sa mga puyatang
nangyari, nakisabay na lang ako. Noon ko natutuhang uminom ng kung ilang tasa
ng kape upang tumagal. Subali’t iba si Dr. Zapanta, dahil pagsapit ng
hatinggabi, habang kaming mahihina sa puyatan ay nagnanakaw ng ilang
kisap-matang idlip, siya ay tuloy pa rin sa pagsulat, at paggising naming
pupungas-pungas pa sa madaling araw, ngingitian lamang niya kami habang tuloy
ang pagsulat sa malaking flow chart!
Kung sa panahon ngayon, malamang ay
gumastos na ng malaki ang kumpanya sa
pag-upa ng isang research outfit upang gumawa ng mga Manual, subali’t
nagdesisyon si G. Ricardo Paloma, ang
Regional Vice-President ng departamento na gamitin ang kaalaman ng mga
empleyado, at hindi naman siya nagkamali dahil lumutang ang iba’t ibang galing
ng mga ito. (Tatalakayin sa isa pang blog ang mga “unsung heroes” na ito).
Dahil sa malawak at first- hand na kaalaman
ni Dr. Zapanta tungkol sa operasyon ng PAL, na nadagdagan pa ng kanyang
pagsubaybay sa masiglang pagsibol ng industriya, maituturing siyang isang historian o
mananalaysay nito, at isa ring airline management authority, na ang kakayahan
ay hindi matatawaran. Wala nang iba pang Pilipino ang maaaring umako ng
ganitong kakayahan. Ayon kay Dr. Zapanta, ang pagpapalabas niya ng kakayahang
ito upang makatulong sa pagpaunlad ng PAL at ng industriya, ay hindi niya
itinuturing na “sakripisyo”. Sa halip, ang mga ginawa at ginagawa pa niya ay
pagpapakita niya ng pagmamahal sa larangang pinili niya at pagmamalasakit ng
buong puso sa kumpanyang nagtiwala sa kanya – ang Philippine Airlines.
Wala pang gaanong naitalang kasaysayan ang industriya
ng lakbay-himpapawid sa Pilipinas, maliban na lamang sa mga mangilan-ngilang impormasyong
nababanggit sa mga naisulat ng mga banyaga na may kaugnayan naman sa industriya
na saklaw ang buong daigdig. Ang mga librong isinulat niya na sumaklaw sa kabuuhan
ng kasaysayan ng lakbay-himpapawid sa Pilipinas ay may mga pamagat na, “HISTORY OF PHILIPPINE AVIATION”, at “100
YEARS OF PHILIPPINE AVIATION, 1909-2009: A FOCUS ON AIRLINE MANAGEMENT”. Ang
ikalawang libro ay mabibili sa mga outlet ng Central Book Supply, Inc., tulad
ng SM Megamall (5th level, EDSA, Mandaluyong, Tel. 6381088); Ever
Gotesco (Manila Plaza Mall, CM Recto Ave., Manila, Fax 7346178); Aldevinco
Shopping Center (19A Building A, Roxas St., Davao City, Tel. 2241070); West
Concourse (Limketkai Mall, Lapasan, Cagayan de Oro City, Tel. 8566961); at GV
Building (P. del Rosario St., Cebu City, fax 2530784). Maaari ring
makipag-ugnayan sa Head Office (Phoenix Building, 927 Quezon Avenue, QC, Tel.
3723550) para sa maramihang bibilhin o di kaya ay sa may-akda mismo, sa kanyang
cellphone number 09178320711, email na alzapanta@yahoo.com,
at facebook gamit ang buong pangalan niya.
Si Dr. Zapanta na nagtapos ng kurso sa
University of the Philippines at nagtamo ng Masters of Business Administration
(MBA) sa Ateneo de Manila University, sa kabuuhan ay nakagugol ng 38 na taon sa
Philippine Airlines, at apat pang taon
bilang Presidente at CEO ng SeaAir na ginagampanan pa rin niya hanggang
sa kasalukuyan.
Hindi pa rin ganap na kuntento si Dr.
Zapanta sa mga nagawa na niya, kaya tuloy pa rin siya sa pagtrabaho at
pagsusulat, na malamang ay nasisingitan ng mga tula at script na pang-pelikula…
na dati na niyang ginagawa noon pa mang hindi pa siya empleyado ng Philippine
Airlines. Nagbabahagi din siya ng kaalaman sa tinatalakay na larangan sa
pamamagitan ng pagbigay ng mga lecture sa Asian Institute of Tourism(AIT) ng
University of the Philippines at sa Institute of Graduate Studies ng Philippine
State College of Aeronautics (PhilsSCA) .
Dapat magpasalamat ang bansa at ang sambayanang Pilipino sa naiambag na
ito ng isang taga-Taytay, Rizal, na tinaguriang lalawigan din ng mga pintor,
dibuhista, kompositor, at manlililok, partikular na ang bayan ng Angono.
Discussion