Rolando "Rollie" P. Perello...anyo ng tagumpay at pagsisikap
Posted on Monday, 6 October 2014
Rolando
“Rollie” P. Perello
…anyo
ng tagumpay at pagsisikap
By Apolinario Villalobos
Kung minsan, may mga hindi inaasahang
pangyayari sa ating buhay. Tulad ng nangyari sa akin habang ako ay nagkakape sa
isang kiosk sa Luneta, isang umaga. May nakakuwentuhan akong isang lalaki na
may puwesto rin sa kiosk, subali’t ang tinitinda niya ay lugaw at dumplings. Nakarating
ang paksa ng usapan namin tungkol sa trabaho, kaya nalaman ko na noon palang
kasagsagan pa ng kanyang kabataan, naging Assistant Director siya ni Lino
Brocka, isang multi-awarded na movie director. Lalo akong naging interesado sa
mga kwento niya, kaya panay ang tanong ko, hanggang sa ibunyag niya na naging
DJ din siya ng radyo at nagtrabaho din sa isang malaking advertising agency,
pati na rin ang telebisyon at mga konsiyerto ng mga kilalang singers ay nasakop
rin pala niya sa pagdi-direk. Naging interesado akong marinig ang iba pang
bahagi ng buhay niya na sa tingin ko ay makulay.
Out of decency, sa simula ay hindi ko
inalam kung ano ang pangalan niya. Subalit sa kalaunan ay hindi ko na matiis
ang curiosity kaya tinanong ko na rin siya. Laking gulat ko nang sabihin niya
na siya pala ay si Rolando “Rollie” Perello, na hindi lang kilala sa larangan
ng show business, kundi pati na rin sa pag-oorganisa ng mga aktibong samahan
para sa masa. Sa unang tingin, hindi aakalaing naging bahagi pala siya ng movie
industry at national activism. Kung hindi uunahan ng kwento, tahimik lang siya
at aakalain ding suplado. Subali’t kung makapalagayan ka na niya ng loob,
mabait pala at mapagtiwala.
Inamin niya na ang inabot niya ay third
year college level sa University of Sto. Tomas, bale undergraduate dahil
maagang nag-asawa noong 1997. Upang kumita, pumasok siya bilang DJ sa DWSF (San
Fernando, Pampanga), hanggang napalipat sa DWLM FM (Mareco Broadcasting) at ang
programang hawak niya ay “Tunog Pinoy”. Mula sa radyo, nahatak siya ng
Advertising noong 1982, at ang pinasukan niya ay ang kilalang IBEX, Intl.
Agency na ang mga kliyente ay Philippine Charity Sweepstakes Organization
(PCSO), Government Service Insurance System (GSIS), Social Security System
(SSS), ZestO. Sa pagkaalala niya, ang namahala sa ahensiya noon ay si G.
Percival Cruz, at nakatrabaho din niya sina Henry Angeles at Sonny Coloma.
Halos kasabay sa pagpasok niya sa
Advertising industry ay ang pagpasok din niya sa larangan ng pelikula bilang
scriptwriter at pag-aasiste sa pagdirek. Naging bahagi siya ng mga sumusunod na
mga programa sa telebisyon:
Channel 4 - “Sa Paghawi ng Tabing”, “Bida-Bida”, “Bayani”, “Konsiyerto ng Apat”, “Bubungang
Lata”, at “Isang Gabi Lang”.
Channel 7 – “Hiyas” (kinatampukan ni Rio Locsin, 150 episodes at nai-serye ng
tatlong taon)
Channel 9 -
“Talambuhay”, at “Quiapo”
Channel 13- “Anti-Narcotic Task Squad (ANTS), at “Buhay TNT”
Sa loob ng mga taong siya ay naging bahagi ng telebisyon, marami
siyang natulungang mga nagsisimula pa lamang na mga manunulat tulad nina Helen
Merez, Salvador Royales at Hilda Olviado.
Si Helen Merez ay isang nobelista na binigyan niya ng ideya na
mag-condense ng mga isinulat nito upang maging “nobeleta” na madaling basahin.
Ang ideyang ito ni G. Pellero ang nagluwal sa isang porma ng pagsusulat – ang
“nobeleta”. Kalaunan, dahil na rin sa pagsunod ni G. Merez sa payong ibinigay
sa kanya, naging mabili ang kanyang mga pinaikling nobela, na ang iba ay
ginamit na rin sa telebisyon. Yumaman si Gng. Merez dahil sa tagumpay na tinamo
niya dahil sa ipinayong gumawa siya ng mga “nobeleta”.
Si Salvador Royales, ayon kay G. Pellero ay dating kartero naman na
kanyang tinulungan upang makapasok sa industriya ng brodkasting na hindi na
nito iniwan hanggang sa siya ay nakuha ng DZRH, kung saan siya ay kinilala ng
lubusan ang kanyang kakayahan.
Si Hilda Olviado naman ay isa sa mga tanyag na nobelista at
kwentista ng nagiging popular na Tagalog pocket books. Dahil kaya ng masa ang
halaga, naging tanyag ito sa lahat ng dako ng bansa. Kalat ang mga pocket books
na naglalaman ng mga kwento niya, at nabibili kahit sa mga puwesto sa palengke
at bangketa.
Dahil sa kagustuhang lumawak pa ang kanyang exposure bilang isang
artist, pati ang pagdirek ng mga konsiyerto at palabas sa entablado ay pinasok
na rin ni G. Pellero. Naging bahagi siya sa pagpalabas sa Folk Arts Theater ng
“Dangal at Bangkeba” na nai-produce ng dating Imelda Marcos, at iba pang mga
produksiyon na hindi na niya matandaan.
Sa larangan naman ng musika, dinirek niya ang mga konsiyerto nina
Vernie Gonzales (Bodega City); Imelda Papin (Lubao at San Fernando, Pampanga);
at Eva Eugenio.
Mula sa Advertising, radyo at
telebisyon, pumalaot naman si G. Pellero sa larangan ng pelikula kung
saan ay gumawa rin siya ng pangalan sa paggawa ng mga script na sinabayan pa niya
ng pagiging Assistant Director. Ang pinakamadalas niyang alalayan noon bilang
Assistant Director ay si Lino Brocka, isang multi-awarded na movie Director, at
Mel Chionglo na ang kakayahan sa pagdirek ay hindi rin matatawaran.
Mula 1986 hanggang 1997 ay naging bahagi siya ng mga sumusunod na
pelikula:
Bunso -tampok
si Jeric Raval
Leon Guerrero -tampok si Raymart
Santiago
Alipin ng Tukso -tampok si Alena
Perez (kumita ng Php30M sa Manila)
Biktima -tampok
si Sharon Cuneta at Boyet de Leon
Kislap
sa Dilim -tampok
sina Lorna Tolentino, Boyet de Leon, at
Gabby
Concepcion
Makiusap Ka sa Diyos- tampok sina Ruffa Guttierez at Boyet de Leon
Sa Kabila ng Lahat -tampok sina Dina Bonnevie at Tonton Guttierez
Ama, Bakit Mo Ako Pinabayaan? – tampok
sina Ariel Cruz, Jestoni Alarcon, at
Gretchen
Barreto
Huwag Mong Salingin ang Sugat – tampok
sina Dinna Bonnevie at Boyet de Leon
Mapanukso - tampok si
Clarissa Mercado
Penoy Balut - tampok sina Nora
Aunor at Tirso Cruz III
Gapos Gang - tampok si Ronnie
Rickets
Estudyante
Blues - tampok sina Raymart Santiago, Gellie de Belen, Joko Diaz,
Vina
Morales, Kier Legaspi, at Charmine Arnaiz
Rosang Tattoo -
tampok si Monica Herrera
Maganto: Leon ng Maynila- tampok si Bong Revilla, Jr.
Bilang scriptwriter at Assistant Director,
iba’t ibang kumpanya ng pelikula ang humirang sa kanya tulad ng Viva Films,
OctoArts, Regal Films, Seiko Films, Bonanza Films, at Leo Films.
Ang pagiging malapit ni G. Pellero sa masa ang nagbunsod sa kanya
upang iwanan ang industriya ng show business at musika noong huling bahagi ng
1997. Sumapi siya sa KADAMAY, isang cause-oriented group na tumutulong sa mga
ordinaryong mamamayan. Isa sa naging tungkulin niya ay ang pagbuklurin ang mga
maliliit na namumuhunan sa isang samahan upang mapadali ang paglabas nila ng
kanilang mga saloobin. Sa loob ng panahong 1997-2003, nagawa niyang pisanin ang
mga maliliit na namumuhunan sa mga organisasyong tulad ng: Tourist Belt Vendors’ Association (TBVA) na
ang saklaw ay Divisoria, Sta. Cruz, hanggang Vito Cruz; at ang People’s Vendors
and Hawkers’ Association (PEDVHA).
Dahil sa masidhi niyang hangaring makatulong sa mga nangangailangan,
halos naubos ang kanyang naipon noong siya ay nasa industriya ng brodkasting at
show business. Bilang isang volunteer para sa kapakanan ng masa, napasama siya
sa mga rally at demonstrations na nagmartsa sa Malakanyang upang maglabas ng
mga hinaing.
Bago magtapos ang 2003 ay bumalik si G. Pellero sa industriya ng
pelikula, bilang scriptwriter at Asst. Director pa rin, subali’t para lamang sa
mga piling proyekto dahil aktibo pa rin siya sa KADAMAY kaya nakatutok pa rin
siya sa mga itinayo niyang mga organisasyon ng masang mamumuhunan.
Noong 2010, pinisan niya ang
mga dati ay watak-watak na mga vendors ng Rizal Park sa samahang Rizal Park
Vendors and Consumers Cooperative (RPVCC). Ito yong panahon na malaki ang
natipid ng namamahala ng liwasan dahil ang mga vendors mismo ay boluntaryong
nakibahagi sa paglinis ng kabuuan nito. May mga bahaging nakatoka sa bawa’t
vendor na miyembro ng kooperatibang itinatag ni G. Perello.
Upang lalong mapalapit sa mga kasapi sa grupo, nakiisa na rin si G.
Perello sa kanila sa pamamagitan ng pagkuha ng sarili niyang maliit na puwesto
na ginamit niya sa paglako ng lugaw at siomai, at pinangalanan niyang “Lugaw
King”. Ang maliit na mala-karitong puwesto ay makikita sa kanang bahagi ng
bukana ng kiosk na nasa tabi ng opisina ng Rizal Park Security. Maligaya siya
sa kanyang ginagawa, at wala na siyang mahihiling pa sa Diyos.
Dahil nakapanghihinayang kung hindi niya maibahagi ang kanyang
kaalaman sa scriptwriting at directing, tinanong ko siya kung payag siyang
gawin ito sa mga estudyante na kumukuha ng mga kursong may requirement para sa
mga ganitong kaalaman. Ayon sa kanya, basta kaya ng kanyang panahon, ay hindi
niya ipagmamaramot ang kanyang kaalaman. Iba kasi ang kaalamang galing sa
aktwal na trabaho kaysa sa natutunan mula sa libro. Ang kaalaman galing sa
aktwal na trabaho ay subok na, samantalang ang galing sa mga libro ay susubukan
pa lamang. Sa ganang ito, ang mga interesadong makipag-ugnayan sa kanya ay
maaaring magtext o tumawag sa 09991560628.
Napatunayan ni G. Perello na hindi kailangan ang malaking kayaman
upang maging maligaya at maging bahagi ng buhay ng kapwa bilang pagtupad sa
ating layunin sa mundo. Napatunayan niya na hindi kailangan ang mamahaling kurso
upang matupad ang isang pangarap sa buhay. At, napatunayan din niya na ang
minimithi ng isang tao ay nanggagaling sa kaibuturan ng puso, hindi sa libro at
kung ano pang mga sinasaulo sa loob ng silid-aralan. Nakakatulong ang paaralan,
mga guro, at mga batayan sa pag-aaral tulad ng libro, subali’t ang
ikatatagumpay ng isang tao ay batay na rin sa kanyang pagsisikap sa buhay. Ito
na yong sagot sa kasabihang: tinutulungan ng Diyos ang taong tumutulong sa
kanyang sarili…at kung ihahalintulad sa buhay ni Rollie Perello, siya ay
maituturing na nagtagumpay sa buhay.
Discussion