Ang Emergency Power para sa Trapik
Posted on Friday, 26 August 2016
ANG EMERGENCY POWER PARA SA TRAPIK
Ni Apolinario Villalobos
Nakita na ng gobyerno ang pag-imbudo ng mga
sasakyan sa EDSA, Roxas Boulevard, Commonwealth Avenue, at iba pang pangunahing
kalsada ng Metro Manila na nagpapakitang mas marami ang mga pribadong sasakyan
kaysa pang-publiko. Ilang beses nang napuna ang kamurahan ng mga kotse kaya
kahit ang mga nagbi-bedspace lang sa boarding house ay nakakaya ang
pagbili….ibig sabihin ay kahit wala silang garahe. Ano ang nangyari sa
panukalang taasan ang buwis na ipapataw sa mga sasakyan?
Kung tatanggalin ang mga kolorum na
pang-publikong sasakyan sa kalsada, mga commuters naman ang kawawa. Ilang beses
nang nagkaroon ng “operation” ang LTFRB at LTO upang mahuli ang mga sasakyang
kolorum, na naging sanhi naman ng ng
pagka-stranded ng mga commuters. Nangangahulugan ito na ang kailangan ay
matinong mass transit system, na kung maaari ay hindi tulad ng maya’t mayang
nasisira na MRT. Umamin din ang PNR na wala silang budget para sa mga bagong
bagon o tren. Bakit hindi ito aksiyunan agad ng gobyerno?
Napansin ko na pagkalipas ng peak hours ng
trapik na hanggang 9:00AM ay halos wala na ring laman ang mga bus, LRT at MRT.
Bakit hindi ipatupad ang matagal nang pinapanukalang “staggered working hours”
upang hindi nagkakasabayan ang mga commuters sa pagsakay sa mga public
transports kung papasok sa umaga at
pag-uwi sa hapon, mula 6:00 AM hanggang
9:00AM, at sa hapon naman ay 4:00PM hanggang 7:00PM? At, ano rin ang nangyari
sa 4 or 5-day/ work week upang makatipid din sa kuryente?
Ang nandiyan nang common terminal ng mga
south-bound bus sa dating Coastal Mall sa kanto ng Roxas Boulevard at Coastal
Road ay napapabayaan. Ang pinagyayabang noong aircon waiting lounge na may TV
sets pa ay hindi pinapagamit. Ang TV set sa
nagagamit na non-aircon lounge ay matagal na ring hindi gumagana. Marumi
rin ang paligid ng terminal, maraming basura at maputik. Ito ay nasa ilalim ng
pamamahala ng MMDA. Bakit hindi ayusin muna para maipakita sa mga commuters na
talagang tapat sa kanilang layunin ang mga ahensiyang may kinalaman sa trapik?
Ang tanong ay kung bakit hindi nakumbinsi
ang Senate Committee tungkol sa trapik na pinamumunuan ni Senator Poe ganoong
malinaw ang mga pangangailangan. Ang sinasabi ng komite ay wala silang makitang
“projects” na paggagamitan ng emergency powers. Baka nagkaroon ng problema sa
pagpresenta ng mga layunin ng emergency power….mga taong nagpresenta kaya ang
may diperensiya dahil walang kakayanang magkumbinse? Talaga bang competent
sila?
Hindi sagot sa trapik ang point-to-point na
mga bus sa kalsada na proyekto ng DOTC, dahil bukod sa mahal ang pamasahe ay
pandagdag lang sila sa dami ng mga bus sa EDSA. Pang-engganyo daw ito maski sa
mga may kotse upang huwag gumamit nito papunta halimbawa sa Makati, dahil igagarahe
pagdating sa bahagi ng Maynila kung saan ay merong terminal ng point-to-point
bus. Ganyan din ang layunin ng LRT at MRT, subalit ang problema naman ay ang
pagka-inutil ng train system na ito dahil palaging sira. At isa pang tanong ay kung
gaano kadami ang mga ligtas na paid garage o parking lot sa buong Metro Manila.
Ang banat naman ng mga organisasyon ng mga
jeep ay kawalan ng mga opisyal na itinalagang mga loading at unloading areas.
Sa ibang bahagi ng Maynila ay palipat-lipat pa ang mga “stops” dahil walang permanenteng
marking. Ang hindi matanggap ng mga opisyal ng mga organisasyong ito ay ang
talagang kawalan ng disiplina ng mga driver na kasapi nila na nakadagdag sa
kawalan rin ng disiplina ng mga bus drivers!
Ang mga pansarili kong agam-agam tungkol sa
emergency power ay:
- Huwag sanang gamitin sa pagpapagawa ng subway dahil bahain ang Metro Manila.
- Huwag sanang gamitin sa pagpagawa ng cable cars dahil hindi naman bulubundukin ang Metro Manila. Paano kung nagka-aberya sa ere dahil sa inutil na pagkagawa na pinagkitaan lang? Ganyan ang sitwasyon ng MRT na palaging sira!
Sabihin na nating hindi corrupt ang
presidente dahil napatunayan na, paano ang mga itinalaga niya? Kaya, tama lang
ang senado na i-obliga ang mga ahensiya na magsumite ng talagang detalyadong
dokumento upang malaman ng mga Pilipino kung tama ang paggamit ng pera ng
bayan.
Discussion