Ang Mga Palpak na Proyektong Pag-aayos ng Kalsada...nagkakaapurahan pa, dahil ba nag-uubos ng "lumang" budget?
Posted on Saturday, 20 June 2015
Ang Mga Palpak na
Proyektong Pag-aayos ng Kalsada
….nagkaapurahan pa,
dahil ba nag-uubos ng “lumang” budget?
By Apolinario Villalobos
Sa Metro Manila ngayon, umaangal na ang mga tao dahil sa
binakbak na mga kalsadang aspaltado para palitan ng konkreto. Subalit isang
beses, may nakausap akong kontratista na nagsabi sa akin na sila daw ay
nahihiya nga dahil ang karamihan ng mga kalsadang kanilang binakbak ay wala
pang isang taong inaspalto! Ang isang matutukoy kong kalsada ay ang kahabaan ng
Aguinaldo highway sa Bacoor City, Cavite, mula sa SM-Bacoor, hanggang sa
hangganan ng siyudad sa pagitan nila ng Imus City. Makapal ang aspalto at
walang kalamat-lamat, subalit walang-awang binakbak!
Noong isang taon, kung kaylan ay nagpaanunsiyo ang
Department of Public Works and Highways (DPWH) ng mga isasarang kalsada dahil
aayusin, wala ni isa mang umalma. Subalit ngayong papalapit na ang tag-ulan at
nakikitang malabong makumpleto ang mga proyekto ay saka pa lang umalma ang mga
commuters. Ang mga kontratista naman, animo ay walang pakialam.
Ang mga walang-awang pamamakbak ng mga kalsada ay nagdudulot
ng perwisyo sa mga biyahero, may sarili mang sasakyan o nagko-commute. Ang DPWH
naman at Metro Manila Development Authority (MMDA) ay nagtuturuan sa tuwing may
magsampa ng mga reklamo tungkol sa halos hindi umuusad ng trapik. Idagdag pa
diyan ang palpak din na sana ay alternatibong sakayan, ang LRT at MRT na
palaging sira.
Bakit ngayon lang naisipan ng gobyerno ang ganitong mga
proyekto? Dahil ba patapos na ang administrasyon ng nakaupong presidente, kaya
inuubos na ang pera at bahala na ang susunod na president sa paghanap ng
magagamit niya? Sabi ng iba naman, nag-aapura daw ang mga kurakot habang may
panahon pa….totoo kaya?
Kung tutuusin, mas madaling i-mintina ang aspaltadong kalsada
basta maganda lang ang timpla, dahil kung magkaroon ng bitak, madali ang
pagtapal, ilang oras lang ay magagamit agad ang inayos na bahagi. Subalit kung
sementado ang kalsadang iri-repair, katakut-takot na tuklapan ang gagawin upang
“makakapit” na mabuti ang sementong itatapal na dapat ay maganda ang
pagkatimpla, dahil kung hindi, ilang buwan lang ay masisira na naman, at bago
magamit uli ay maghihintay pa ng dalawang araw o mahigit pa. Ang aspalto, habang nabibilad sa araw ay
lalong tumitiim ang kapit at pagkasiksik, samantalang ang semento, habang
nakabilad sa araw na hindi man lang nababasa ng tubig ay madaling mabiyak. Ang
pag-aspalto ay simpleng paraan kaya pwedeng gawin ng mga taga-DPWH, pero ang
pagsemento ay kailangan pang ikontrata ang trabaho….yan kaya ang malaking
dahilan?
Ilan na naman kaya ang yayaman pagkatapos ng mga minadaling
proyektong inaasahang uulitin na naman pagkalipas ng ilang buwan?
Discussion