Ang Nakapagtatakang "Underspending" ng Kagawaran ng Edukasyon
Posted on Thursday, 11 June 2015
Ang Nakapagtatakang
“Underspending”
Ng Kagawaran ng
Edukasyon
Ni Apolinario Villalobos
Hindi na kailangang magbanggit ng mga numero o halaga
tungkol sa isyung ito na ang simpleng ibig sabihin ay hindi paggamit ng
Kagawaran ng Edukasyon ng buong nakaraang budget na itinalaga sa kanila, ayon
sa Commission on Audit. Dapat imbestigahan ito dahil malinaw na may kakulangan
ang mga namamahala sa pagpatupad ng mga programa at proyekto nila.
Ang budget ay binibigay sa kagawaran batay sa kanilang
inihahaing budget proposal na kinapapalooban ng mga inaasahang gastusin na
batay naman sa mga nakaraang mga gastusin. Subalit may mga hindi inaasahang
gastusin na maaaring lumutang sa pag-usad ng panahon, at ito ay karaniwang
nangyayari kahit sa mga pribadong kumpanya. Sa madaling salita, imposibleng
hindi maubos o di kaya ay kulangin pa ang itinalagang budget.
Ang permanenteng problema ng kagawaran ay ang kakapusan ng
mga kuwarto na nangangahulugang dapat ay may mga eskwelahang kailangang
palakihan. May mga eskwelahan ding dapat ay kailangang ayusin ang kabuuhan, dahil
taunan kung hatawin ng mga kalamidad tulad ng bagyo at baha. At ang
pinakamalaking problema ay ang kawalan talaga ng mga eskwelahan sa mga liblib
na barangay.
May mga problema din sa kawalan ng maayos na toilet
facilities ang mga paaralan, na sa simula lamang ng pasukan malinis. Karamihan
ay walang tubig na de-gripo o poso man lamang, kaya ang mga kubeta ay
nanlilimahid na sa katagalan. At, dahil hindi nalilinis nang maayos ay
nakakaapekta sa kalusugan ng mga mag-aaral. Idagdag pa diyan ang kakapusan ng
mga libro na kailangang palitan taon-taon dahil ginawang workbooks upang
pagkitaan ng mga tiwali. Lahat ng mag-aaral ay kailangang magkaroon ng mga
libro, dahil ito na rin ang nagsisilbing “test paper” nila….isang kabobohang
sistema! Ang palaging nire-report sa media na one-on-one daw, o bawat mag-aaral
ay meron na, kaya wala nang problema sa libro ay totoo sa ilang eskwelahan sa
Maynila at malalapit na rehiyon, subalit hindi nangyayari sa mga liblib na
lugar.
Kung dati, gamit ang kapirasong ¼ o ½ na papel ay maaari
nang mag-test, ngayon hindi na dahil ang mga test questions ay nasa libro na
mismo kaya nakanganga ang walang pambili. At, dahil napipilitang bumili, ang
mga magulang ay kailangan pang mangutang. At isa pa, bakit hindi badyetan ng
kagawaran ang makabagong sistema nang pagtuturo, gamit ang computer?
Sa harap ng mga problema ng mga eskwelahan, guro, at mga
mag-aaral, nakapagtataka na hindi nagamit ang buong nakaraang budget na
inaprubahan para sa kagawaran. Dapat nga ay kulang pa kung tutuusin. May
pinaglalaanan kaya ang mga opisyal ng matitipid nilang budget?
Ang mga ahensiya ng gobyerno ay mayroong programa na parang
bonus kung ituring, at may kinalaman sa “pagtitipid”, dahil ang panggagalingan
ng pera para dito ay mula sa matitipid
na nakalaang budget. Ang matitipid ay kailangang ibalik muna sa National
Treasury upang ma-record. At ang officially na madi-deklarang “savings” ay
paghahatian ng mga opisyal at kawani ng “nakatipid” na kagawaran.
Marami akong nakausap na mga taga-gobyerno na nagsasabing
maganda na sana ang programang yan, subalit nasasakripisyo naman ang mga
pangangailangan nila, lalo na ang mga office supplies na tinitipid at kung
hindi man, ay mababang uri ang binibili upang magkarooon sila ng “savings”. May
nagkwento pa na ang stapler niya ay nahulog mula sa mababang kinalalagyan
subalit hindi na niya magamit dahil sumabog at nagtalsikan ang mga spring at iba
pang bahagi. Ang lapis ay madaling mapudpod at ang eraser nito ay nakakapunit
ng papel dahil kailangan pang ikuskos ng matagal upang maka-erase. Ang ball pen
ay mas marami pang “naitatae” kaysa naisusulat, at hindi mailapag nang nakahiga
dahil tatagas ang tinta. Palagi silang kinakapos ng mga bond paper at ang
carbon paper, kung hindi man punit-punit na dahil sa sobrang gamit ay wala na
ring nai-impress sa mga duplicate copies. Ang mga typewriter din daw nila ay
antique.
Ang nakalimutan ng kagawaran na isa pang mahalagang bagay ay
ang take home pay ng mga guro na halos hindi sapat, kaya sila napipilitang
umutang ng 5-6 o di kaya ay magbenta ng kung anu-ano sa eskwela upang may
dagdag na kita. Dapat ay bigyan din ng malaking “hazard pay” ang mga gurong
na-assign sa mga liblib na barangay kung saan ay kailanga pa nilang tumawid ng dagat
o ilog, at maglakad ng kung ilang oras upang makarating sa pinagtuturuan. Ang
iba ay nagtitiyagang gumamit ng second-hand na motorsiklo dahil walang
masakyan, subalit bubunuin naman nila ang delikadong mabato at maputik na mga
feeder road. At ang pinakamatindi ay ang peligro sa banta na dulot ng kidnapping!
Ngayon, bakit nagtitipid ang kagawaran? May pag-asa pa kaya
ang kagawarang ito na siyang naglilinang dapat ng mga pag-asa ng bayan – ang
kabataan? Maganda sana ang mga layunin ng kagawaran subalit napaka-obvious na
ang diperensiya ay sa mga namamahala. Para ring demokrasya na sa prinsipyo ay
napakaganda, subalit inaabuso ng mga taong inaasahan ng mamamayan kaya nila
ibinoto….kaya nawalan ng silbi!
Discussion